Khám phá nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam

Nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam

Nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam dần đã trở nên phổ biến, được nhiều bà con quan tâm. Vậy nên hôm nay hãy cùng Pearlfarm đi khám phá những điều thú vị trong nghề nuôi trai ăn bùn nhả ngọc nhé !

Nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam xuất hiện từ khi nào ?

Từ những năm 1853 tại Nhật Bản, nghề nuôi ngọc trai nhân tạo dần được hình thành. Do ông Kokichi Mikimoto phát minh ra, trên đối tượng con trai biển dòng Mã thị ( Akoya )Peteria mactensii. Với kỹ thuật cấy ghép nội tạng nhân và mô tế bào.

Ngọc trai nước ngọt được nuôi cấy

So sánh với nghề nuôi ngọc trai biển. Nghề nuôi cấy ngọc trai nước ngọt ở Việt Nam ít được biết đến hơn. Nhưng trên thực tế sản phẩm ngọc trai nước ngọt lại đang chiếm tới 70% thị phần của thị trường ngọc trai thế giới. Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia… từ lâu đã có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng nhờ cung cấp ngọc trai nước ngọt cho toàn cầu. Học hỏi theo các mô hình đó, nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, có những bước đi đầu tiên thành công.

Khám phá nghề nuôi ngọc trai ở  Việt Nam

Thuận lợi

Xét về điều kiện tự nhiên, Việt Nam được đánh giá là rất thuận lợi cho ngành sản xuất ngọc trai nước ngọt do diện tích mặt nước nhiều, chủng loại trai phong phú. Chủ yếu được phân bổ ở các khu vực như sông Hồng, sông Đà, sông Đáy, sông Gianh. Một số địa phương như  Ninh Bình, Nam Định, Bắc Giang, Đồng Tháp …  

Điều kiện môi trường thuận lợi giúp con trai phát triển

Có giá trị kinh tế cao

Ngọc trai luôn là loại trang sức quý giá, sang trọng, được chị em phụ nữ yêu thích. Với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, sản phẩm ngọc trai nước ngọt ngày càng được ưa chuộng. Có thể làm trang sức, đồ trang trí, mỹ phẩm, bột ngọc trai…

Trang sức làm từ ngọc trai nước ngọt nhà Pearlfarm

Theo thực tế từ 10.000 con trai nước ngọt, người làm nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam sẽ thu được khoảng 20.000 viên ngọc. Với giá bán bình quân 200.000-500.000 đồng/viên. Đối với những viên có kích thước lớn, màu sắc sáng bóng, bề mặt ngọc mịn, giá có thể lên tới 2.000.000-4.000.000đ/viên.Lợi nhuận thu được có thể lên đến hàng tỷ đồng/năm trong khi chi phí ước tính cho mỗi con trai chỉ khoảng 35.000đ/con.

Tận dụng tối đa – Thu lợi nhuận kép

Bên cạnh đó, nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam còn giúp phát triển du lịch. Sản phẩm ngọc trai làm ra sẽ được bán phục vụ cho khách du lịch trong và ngoài nước, làm mô hình tham quan. Ngoài ra các sản phẩm từ trai được sử dụng tối đa như vỏ được dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ, thịt trai được làm thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi.

Hơn nữa, bà con có thể tận dụng diện tích ao nuôi để nuôi ghép với những loài cá nước ngọt. Trai có thể làm sạch nguồn nước, ăn thức ăn từ chất thải của cá.. Nhờ vậy, nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam dù kéo dài từ 2-3 năm sau khi cấy nhân không làm hạn hẹp nguồn thu nhập của người dân.

Bí kíp để nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam thành công

Nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam hiện nay ngày càng phổ biến, được nhiều bà con quan tâm. Nuôi trai lấy ngọc không tốn nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, làm ngọc là nghề đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, nhiều vốn, nhiều rủi ro.Vậy nên, khi bước, bà con cần nắm chắc kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc.

XEM THÊM: Lưu ý khi nuôi trai lấy ngọc – TẠI ĐÂY 

Để thu hoạch được một mẻ ngọc cần thời gian khoảng từ 2 năm trở lên. Đầu tiên là chọn lọc trai giống, cấy ghép nhân ngọc. Hay bà con có thể mua giống trai ngọc của Pearlfarm để dễ tiện chăm sóc. Sau đó là nuôi vỗ, nuôi gây màu, thu hoạch. Dù không cần chăm sóc nhiều nhưng mỗi giai đoạn lại có kĩ thuật riêng. Trong suốt quá trình đó, bà con theo dõi nguồn nước, thời tiết, mật độ, tình trạng trai. Và báo ngay với cán bộ kĩ thuật khi có tình huống bất thường

XEM THÊM: Nuôi trai nước ngọt lấy ngọc tại miền Bắc – TẠI ĐÂY

Nhìn chung, nghề nuôi ngọc trai ở Việt Nam đã và đang giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, làm giàu… Mặc dù đôi lúc vẫn còn những hạn chế, vẫn gặp khó khăn. Mọi vấn đề bà con có thể liên hệ trực tiếp   0943.397.022 ( Zalo, call) để được hỗ trợ.

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *