Ngọc Trai Nước Ngọt Cấy Nhân Các Loại

Nuôi cấy ngọc trai nước ngọt là một ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc và việc sản xuất hầu như không tập trung một chỗ trong giai đoạn đầu thế kỷ 21. Hệ quả là sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành tạo điều kiện cho nhiều thử nghiệm được tiến hành, chẳng hạn lai tạo giữa trai bản địa Trung Quốc với trai Nhật. Giống trai lai có tên gọi được dịch nôm na sang tiếng Anh là “leisure mussel”. Với giống trai lai này, người Trung Quốc cuối cùng cũng thành công trong việc sản xuất ngọc trai nước ngọt cấy nhân với quy mô thương mại.

Kể từ đó trong vòng chưa đầy 20 năm Trung Quốc đã trở thành cường quốc về ngọc trai nuôi cấy chiếm phần 70% thị trường, dù ngành ngọc trai nuôi cấy đã phát triển hơn 100 năm trước đó. Trong 20 năm đó Trung Quốc đã liên tục nghiên cứu, phát triển cho ra rất nhiều cách nuôi cấy, các loại ngọc trai để đổi mới sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Trong đó điển hình có những loại ngọc trai cấy nhân có chất lượng tốt mang lại thành công rực rỡ cho Trung Quốc trên trường quốc tế:

1. Ngọc Trai Cầu Lửa (Fireball Pearls)

Việc sử dụng hạt nhân tròn thành công trên diện rộng là phát kiến vĩ đại của người Trung Quốc. Ngọc trai cầu lửa được sản xuất bằng cách chèn một hạt nhân tròn vào một túi ngọc có sẵn, sau khi viên ngọc cũ đã được thu hoạch. Con trai có vòng đời dài, vì vậy những cá thể trai khỏe mạnh có thể cho thu hoạch hai, thậm chí đến ba đợt, thường càng về sau ngọc càng sáng bóng hơn.

Rất nhiều những viên ngọc trai Trung Quốc đời đầu này có phần kéo dài như một cái đuôi. Phần thân tròn và phần đuôi theo sau trông giống một ngôi sao chổi hoặc sao băng. Vì thế người trong ngành đặt ra cái tên “ngọc trai cầu lửa” ý chỉ hình dạng viên ngọc. Nhưng tại sao chúng lại có phần đuôi này?

Ngoc trai cầu lửa 1
Ngọc trai cầu lửa

Mặc dù nguyên nhân thực sự không hoàn toàn rõ ràng, nhưng có lẽ do hai yếu tố. Thứ nhất, khi chèn hạt nhân vào túi ngọc có sẵn, túi ngọc tiếp nhận hạt nhân nhưng có thể có khoảng trống ngay cạnh vết rạch. Nếu túi ngọc bao lấy hạt nhân và vết rạch lành, đuôi sẽ không hình thành. Những nếu hạt nhân không được bao bọc hoàn toàn, xà cừ sẽ tụ lại trong chỗ trống cũng như trong túi ngọc.

Yếu tố thứ hai là tính đàn hồi của túi ngọc. Có thể so sánh túi ngọc như một túi nhựa và hạt nhân tròn như một quả bóng. Nếu bạn nhấn quả bóng vào túi, ít nhất một phần túi sẽ khít với quả bóng. Nếu dung tích của chiếc túi lớn hơn kích thước quả bóng, phần túi không bao lấy trái bóng sẽ giữ nguyên trạng thái mềm. Chiếc túi, hay trong trường hợp này là túi ngọc, sẽ tiết ra xà cừ bao lấy hạt nhân tròn và lấp đầy chỗ trống. Kết quả sẽ cho ra một viên ngọc trai nuôi hình tròn kèm thêm phần đuôi hình dạng tự do.

Ngoc trai cầu lửa 2

2. Ngọc trai cấy nhân nội tạng

Người nuôi trai Trung Quốc đã bắt đầu nuôi cấy ngọc ở phần mô mềm bên trong con trai, thay vì ở phần màng áo.

Những viên ngọc trai lớn hơn được tạo thành bằng cách chèn một hạt nhân làm bằng vỏ con trai khác vào sâu trong cơ thể con trai hay vì ở phần màng áo. Kết quả ngọc trai có màu sắc đậm hơn, nước ngọc và ánh màu sâu hơn. Bề mặt gợn sóng của viên ngọc trông giống như vàng gia công và viên ngọc cũng không có phần đuôi.

Loại ngọc trai nuôi nước ngọt mới này đẹp mắt hơn, cân xứng hơn, và to hơn, có những viên đường kính lên đến 15 mm.

Ngày nay, ngọc trai nước ngọt cấy nhân bề mặt có vân và màu sắc đẹp rất thịnh hành ở Trung Quốc. Người trong ngành gọi chúng là “trai gợn sóng” (ripple pearl) và loại ngọc này thường có giá thành phải chăng. Chúng thường bị nhầm lẫn và cũng được bán như là ngọc trai nước mặn Nhật Bản.

Ngọc trai cấy nội tạng
Ngọc trai cấy nội tạng

3. Ngọc trai cấy nhân bằng ngọc trai và đất sét

Trong các loại ngọc trai nước ngọt cấy nhân ngoài 2 loại ngọc trai chính là ngọc trai cầu lửa và ngọc trai cấy nhân bằng vỏ trai, thì Trung Quốc cũng nghiên cứu và phát triển hai loại nhân cấy khác là nhân ngọc trai và nhân đất sét.

Mặc dù không phổ biến, nhưng những người nuôi trai Trung Quốc quả thật đã nuôi cấy ra ngọc trai nước ngọt có nhân ngọc trai. Vì tất cả những viên ngọc trai được Ms. Strack kiểm nghiệm đều có hình dạng baroque và không tuân theo hình dạng của viên ngọc cấy nhân nên rất ít khả năng chúng ta sẽ được thấy loại ngọc này phổ biến trong tương lai. Dùng một viên ngọc tròn để nuôi cấy nên một viên ngọc baroque cũng đồng nghĩa hạt nhân còn có giá trị cao hơn viên ngọc.

Ngọc trai cấy nhân đất sét
Ngọc trai cấy nhân bằng đất sét

Năm 2010, một loại hình ngọc trai nước ngọt cấy nhân mới xuất hiện trên thị trường. Thay vì hạt nhân bằng vỏ trai hay ngọc trai, người nuôi trai Trung Quốc đã cấy một loại đất sét vào túi ngọc sau thu hoạch của con trai. Khi ngọc trai thành phẩm được khoan và đất sét được loại bỏ đi, viên ngọc sẽ rỗng bên trong. Những viên ngọc trai này được bán với tên thương mại “ngọc trai nuôi soufflé.”

Ngọc trai cấy nhân

Cho dù chúng được nuôi cấy bằng cách nào đi nữa, ngọc trai nuôi soufflé đã tìm thấy cho mình sự tán thưởng từ những người mộ điệu ngọc trai. Loại ngọc này thường có kích thước rất lớn, nhiều màu sắc và nước ngọc ánh kim. Tuy nhiên, chúng lại rất nhẹ và dễ đeo.Phần lõi rỗng trong loại ngọc trai nuôi này tạo điều kiện cho nhiều kiểu thiết kế trang sức mới, chúng vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng yêu thích sự mới mẻ, khác lạ so với các loại ngọc trai nuôi cấy thông thường.

Ngọc trai cấy nhân đất sét
Bên trong ngọc trai cấy nhân đất sét

Bạn có thể xem chi tiết quy trình nuôi cấy ngọc trai nước ngọt tại đây

Xem các sản phẩm của PearlFarm tại đây

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *