Kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc hiệu quả

Mô hình nuôi trai nước ngọt hiện nay được rất nhiều bà con quan tâm bởi không tốn quá nhiều công chăm sóc mà mang lại giá trị lợi nhuận cao. Hôm nay Pearlfarm sẽ bật mí cho bà con quy trình, kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc mới nhất nhé! 

Ngọc trai nước ngọt là gì?

Ngọc trai nước ngọt được hình thành từ loài trai sống ở hồ, sông và những nơi có nước ngọt khác. Thời gian nuôi cấy ngọc trai khoảng 2 năm trở lên. Mỗi con trai có thể tạo ra 1 hoặc nhiều viên ngọc.

Ngọc trai nuôi được tạo ra bằng việc kích thích ra các lớp xà cừ vào bên trong cơ thể con trai. Do đó các hạt nhân bên trong có thể phát triển theo hình dáng mong muốn. Sau khi thu hoạch, ngọc trai sẽ được xử lý và đánh bóng trước khi được làm thành đồ trang sức.

Kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc cần trải qua nhiều công đoạn nghiêm ngặt và đòi hỏi kỹ thuật khó. Vậy nên, Pearlfarm luôn sẵn sàng đồng hành cùng bà con chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ nuôi trai lấy ngọc.

XEM THÊM: Chuyển giao công nghệ nuôi cấy trai lấy ngọc – TẠI ĐÂY 

Chuẩn bị trai mẹ

Cách 1: 

Kích thích tuyến sinh dục của trai phát triển: Kích thích tuyến sinh dụng phát triển mạnh trong thời gian ngắn để con trai sinh sản rộ, sau đó cấy nhân ngọc vào. Tuy nhiên cách này ít được sử dụng vì khi đó cơ thể của con trai đã bị yếu đi.

Cách 2:

Ức chế tuyến sinh dục của trai vào đầu mùa sinh sản: Vào mùa xuân, khi thời tiết trở nên ấm là thời điểm thích hợp để trai sinh sản. Khi đó, dưới tầng nước sâu vẫn còn lạnh, nhiệt độ thấp nên có thể ức chế tuyến sinh dục của trai.

Chọn lọc trai mẹ

Trong kỹ thuật cấy ngọc trai nước ngọt gồm có hai loại trai:trai kĩ thuật (để lấy ngọc) và trai nguyên liệu (để lấy miếng màng áo) có kích thước từ 6–9cm, khỏe mạnh, không dị tật, sinh trưởng nhanh (phiến sinh trưởng thưa, rõ ràng, vân phóng xạ đều).

Đặt trai kĩ thuật trong bể nước có nhiệt độ khoảng 28 – 30⁰C, bụng trai ngửa lên.Một giờ sau trai sẽ mở miệng, sử dụng kẹp mở miệng trai để kiểm tra tuyến sinh dục. Trai có màng áo nguyên vẹn, dày, không bị bẩn, tơ chân ít, cơ khép vỏ không bị đứt và tuyến sinh dục không phát triển sẽ đạt yêu cầu, và được tiến hành cấy nhân.

Tiến hành cấy nhân (cắt màng áo, cấy màng áo, cây nhân)

Cắt màng áo:

Cắt đứt cơ khép vỏ, tách đôi con trai, lấy màng áo ra khỏi vỏ trai. Làm sạch chất bẩn và nhớt trên miếng màng áo, sau đó cho vào dụng dịch thuốc đỏ 5%. Tiến hành cắt mép màng áo thành từng miếng nhỏ từ 2-4mm và cho ngay vào dung dịch nuôi dưỡng PVP 1,5%. Chú ý các thao tác phải nhanh và chính xác.

Quy trình cắt màng áo – kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc 

Cấy màng áo:

Trai được đặt ngửa bụng trên giá cấy, dùng móc móc lấy phần giữa chân, kéo về sau cho chân giãn rộng ra. Cắt lấy một lỗ nhỏ ở giữa gốc chân sao cho vết cắt tương ứng với kích thước nhân cấy hoặc nhỏ hơn một chút. Sử dụng kim thọc qua lỗ đã cắt đó thông đến vị trí đặt nhân, tạo thành một đường ống. Sau đó đưa màng áo vào cuối đường ống.

Cấy nhân:

Đặt nhân cấy ngọc trai vào đầu lõng của kim và đưa nhân vào tiếp xúc với màng áo vừa mới cấy. Có 3 vị trí cấy nhân: cấy ở gờ nội tạng (đối với nhân lớn), cấy trước xoang bao tim (đối với nhân nhỏ) và cấy ở gốc xúc biện (đối với nhân cực nhỏ). Một trai kỹ thuật có thể cấy được từ 1 đến 5 nhân.

Kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc – cấy nhân

Kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc ở giai đoạn này khá là phức tạp, cần độ tỉ mỉ, chính xác cao. Bà con nên tìm đơn vị uy tin, đảm bảo chất lượng để mua giống trai ngọc nhé!

XEM THÊM: Mua giống trai ngọc – TẠI ĐÂY

Nuôi vỗ

Trai sau khi cấy bị tổn thương nhiều nên cần được nuôi vỗ để trai được phục hồi sức khỏe. Kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc ở giai đoạn này khá là đơn giản, chỉ cần nuôi ở nơi yên tĩnh, có môi trường nước đảm bảo và đủ dinh dưỡng. Thời gian nuôi vỗ khoảng 1 tuần cho đến 1 tháng, giúp trai phục hồi và biểu bì mặt ngoài màng áo sẽ phát triển bao lấy nhân cấy.

Đi thuyền ra thăm trai hằng ngày

Nuôi thành ngọc – kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc quan trọng

Sau thời gian nuôi vỗ, ngọc trai sẽ được mang ra bãi chính để nuôi thành ngọc. Thời gian nuôi thành ngọc kéo dài từ 1 đến 4 năm tùy theo kích thước ngọc mong muốn, trong đó khoảng thời gian từ 4-5 tháng cuối là thời gian gây màu ngọc trai bằng cách thay đổi thành phần trong khẩu phần ăn của chúng. Thức ăn có nhiều kẽm, natri thì ngọc có màu hồng, thức ăn có nhiều bạc thì ngoạc trai sẽ màu bạc óng ánh. Kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc ở giai đoạn này rất quan trọng, quyết định thành bại tất cả.

Chăm sóc quản lí

Trong điều kiện bất lợi, bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài đến môi trường nước, cần phải chuyển trai đến bãi nuôi khác. Còn nếu không, luôn giữ cho lồng nuôi trai sạch sẽ, không bị đóng rong rêu và bị các sinh vật sống bám để hạn chế tối đa dịch bệnh và đảm bảo sự phát triển của trai bằng cách vệ sinh lồng nuôi trai định kỳ.
Tuy nhiên không nên quá chủ quan ở giai đoạn này. Bà con hãy thăm nguồn nước, thăm trai thường xuyên, kiểm xoát được tình hình. Nếu có gì bất thường hay liên hệ ngay đến cán bộ kĩ thuật Pearlfarm để được hỗ trợ kịp thời nhé!

Thu hoạch

Thời gian thu hoạch thích hợp là từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Bởi thu hoạch ngọc trai vào thời điểm nhiệt độ thấp sẽ cho ra những hạt ngọc có màu sắc và hình dạng đẹp hơn so với ở nhiệt độ cao.
Trai được tách vỏ, lấy ngọc, làm sạch và sau đó được phân loại kỹ càng. Ngọc trai được làm sạch bằng dung dịch H2O2 nồng độ 2% trong khoảng 10–15 phút, sau đó chúng được rửa lại bằng xà phòng hoặc các vết bẩn có thể được xử lý bằng sóng siêu âm.

Những viên ngọc trai nước ngọt thành phẩm nhà Pearlfarm

Kĩ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc rất quan trọng, giúp bà con có một vụ mùa bội thu, thu hoạch được những viên ngọc có giá trị thương mại cao. Mọi thắc mắc của bà con về quy trình, kĩ thuật nuôi cấy trai nước ngọt lấy ngọc vui lòng liên hệ trực tiếp  0943.397.022 ( Zalo, call) để được hỗ trợ.

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *