Công nghệ nuôi trai nước ngọt lấy ngọc tổng quát

Nuôi trai nước ngọt lấy ngọc đang là mô hình được rất nhiều người quan tâm vì hiệu quả kinh tế mà nó mang lại. Tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành. Pearlfarm rất vui khi được chia sẻ với bà con công nghệ nuôi trai lấy ngọc tổng quát. Để mọi người có cái nhìn toàn cảnh về mô hình

Kỹ thuật nuôi trai lấy ngọc
Kỹ thuật cấy nhân vào màng áo

Quá trình trai tạo ngọc trong công nghệ nuôi trai

Ngọc trai được hình thành bên trong thân thể của loài nhuyễn thể ( lớp 2 mảnh vỏ ). Đây là phản xạ tự nhiên để tự chữa lành vết thương. Chúng tiết ra chất bao bọc lấy dị vật bằng các lớp cacbonat canxi (CaCO3) dưới dạng chất khoáng aragonit và canxi. Chúng được đính kết với nhau bởi một chất hữu cơ giống như sừng gọi là conchiolin.

Sự kết hợp giữa cacbonat canxi và conchiolin được gọi là xà cừ. Qua trình tạo ra lớp xa cừ bao bọc lặp đi, lặp lại nhiều năm theo kết cấu có trật tự tạo ra viên ngọc. Khi có một tác nhân kích thích điển hình, thường là các chất hữu cơ, ký sinh trùng, hoặc thậm chí những tổn hại làm chuyển chỗ lớp màng áo sang phần khác của con vật.

Cấu trúc ngọc trai
Cấu trúc 1 viên ngọc trai cấy nhân

Loài trai cấy ngọc

Bằng phương pháp cấy ghép mô tế bào và nhân vào khu vực xoang màng áo ngoài trên đối tượng trai nước ngọt. Loài trai xanh cánh mỏng ( Cristaria bialata lea ) và trai đen cánh dầy (Hyriopsis cumigii ). Đây là công nghệ nuôi trai ngọc cấy ghép tiên tiến. Chúng có hình tròn kích cỡ lớn từ 4 đến trên 12mm, màu sắc đa dạng, chất lượng.

Loài trai xanh cánh mỏng và trai đen cánh dầy. Trong tự nhiên được phân bổ rộng khắp tại các sông, ngòi, hồ, đầm lớn trên phạm vi miền Bắc Việt Nam. Là loài trai có sức sống bền bỉ, tuổi thọ cao (trên 08 năm). Đặc biệt trai trưởng thành có kích cỡ lớn từ 20 – 35cm, trọng lượng lên đến 2,8 kg/ một con, màu xà cừ sáng bóng. Đây là những chỉ số kỹ thuật phù hợp để cấy ghép với sức tạo ngọc nhanh, độ bóng sáng cao, màu sắc đẹp.

Các loại trai cấy ngọc trong công nghệ nuôi trai lấy ngọc

  • Trai cấy ngọc (gọi là trai mẹ ) trai mẹ đạt đến độ tuổi từ hai đến sáu năm tuổi, trọng lượng đạt từ 500g, kích thước đạt 17 x 20cm trở lên. Trai đã bước sang tuổi trưởng thành, phát triển hình dạng cân đối, khu vực xoang màng áo có điểm phồng lớn ( gọi là túi ngọc ) túi ngọc rộng, dầy sẽ hạn chế tỷ lệ đào thải nhận ra ngoài sau khi cấy. Số lượng nhân cấy 4 viên/con, cấy lật hai mặt.
  • Trai cắt tế bào (gọi là trai tế bào ) lựa chọn trai non có độ tuổi trung bình một năm tuổi. Trai non tế bào đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, tuyến tế bào dài, mềm dễ bóc tách. Mỗi con trai cắt tế bào trung bình cắt được 40 miếng tương ứng với 40 viên nhân cấy. Tế bào cũng là yếu tố quan trọng trong công nghệ nuôi trai quyết định màu sắc của ngọc.

Các giai đoạn nuôi trong công nghệ nuôi trai lấy ngọc

  1. Nuôi dưỡng trong bể: Được nuôi ở giai đoạn trước khi cấy 10 ngày. Để trai nhả bùn làm sạch toàn bộ khu vực túi ngọc. Thời gian này vì nhiều ngày không cho ăn nên trai yếu đi. Hạn chế sự vận động cơ đạp của trai giúp viên nhân cố định trong túi ngọc. Giai đoạn sau khi cấy, trai được nuôi dưỡng trong bể xi măng từ 20 đến 30 ngày. Để chủ động thay đổi, điều hòa nguồn nước dưỡng, hạn chế nhiễm trùng vết mổ. Thời gian này cũng là lúc viên nhân và tế bào đang định vị trong túi ngọc. Vì vậy nuôi dưỡng trong bể ở trạng thái tĩnh, sạch. Công nghệ nuôi trai cần có môi trường tạo điều kiện cho nhân và tế bào ổn định.
  2. Nuôi vỗ ngoài ao: Là giai đoạn nuôi sau dưỡng (Nuôi vỗ ). Quản lý trai nuôi bằng phương pháp khoan lỗ trên cánh, buộc dây và liên kết với cọc cố định. So với kỹ thuật nuôi treo thì kỹ thuật nuôi thả đáy bùn có chi phí thấp. Trai được phát triển ở môi trường tự nhiên nên ít bệnh tật. Trai phát triển khỏe mạnh sẽ kích thích tốc độ phủ ngọc nhanh. – Thời gian nuôi thả trai cấy ngọc từ 18 tháng đến 03 năm tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước ao nuôi và nhiệt độ thời tiết của từng năm.
    Ngoài ra cũng còn một số phương pháp nuôi khác sau giai đoạn nuôi dưỡng đó là nuôi treo trên bè và nuôi treo trên dây, tùy vào địa hình, chất lượng nước sẽ có phương pháp nuôi thả tối ưu nhất.
nuôi trai lấy ngọc
Nuôi dưỡng trong bể
nuôi trai lấy ngọc
Nuôi vỗ ngoài ao

Tổng kết

Bạn có thể xem chi tiết quy trình nuôi cấy ngọc trai nước ngọt tại đây

Xem các sản phẩm của PearlFarm tại đây

0/5 (0 Reviews)
0/5 (0 Reviews)

One thought on “Công nghệ nuôi trai nước ngọt lấy ngọc tổng quát

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *